Nhà trường và gia đình chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh 5 tuổi bước vào lớp 1.

Thứ tư - 03/08/2022 09:38 228 0
Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 có vai trò vô cùng quan trọng. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, giáo viên và phụ huynh cần trang bị cho trẻ về mọi mặt, từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản…góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, để giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp 1
Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên làm nền móng cho những bậc học tiếp theo. Vì vậy, nhà trường và các bậc phụ huynh cùng phối kết hợp chuẩn bị tâm lý sẵn sàng giúp trẻ tự tin bước vào lớp một.
Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 có vai trò vô cùng quan trọng. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, giáo viên và phụ huynh cần trang bị cho trẻ về mọi mặt, từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản…góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, để giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp 1.Vì vậy để chuẩn bị tâm thế cho trẻ Mẫu giáo 5 tuổi vào lớp 1 các bậc phụ huynh và giáo viên cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau;
1.Chuẩn bị về mặt thể lực
Cần cho trẻ có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học và hợp lý:
– Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh... Luyện tập thường xuyên khả năng vận động thô: chạy sức bền, trèo lên xuống thang, ném bóng, đá bóng…
– Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự xỏ quai giày, tự cài cúc  áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ. Các thói quen này rất có ích cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.
– Trẻ được phân công làm công việc trực nhật: Sắp xếp bàn ghế, bát thìa trong giờ ăn, úp tô vào nơi quy định…giúp cô ở lớp. Ở nhà, trẻ biết giúp ông bà, bố mẹ các công việc nhỏ như quét nhà, nhặt rau, tưới cây, nhặt cỏ, lấy tăm, rót nước cho ông bà, bố mẹ…
2. Chuẩn bị về ngôn ngữ
Đối với trẻ em 5 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng Việt ở lớp một thì chúng ta cần tổ chức các hoạt động nghe nói như:
– Phát triển tư duy thông qua hoạt động kể chuyện, đọc thơ.
– Cho trẻ xem hình ảnh, kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ.
– Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân. Cho trẻ làm quen với các chữ cái đã học và các chữ số thông qua một số trò chơi:
+ Tìm từ phù hợp với hình.
+ Tìm chữ cái đã học thông qua bài thơ.
+ Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao, câu chuyện.
+ Trò chơi sao chép chữ cái, chơi đóng vai
– Thông qua các hoạt động mọi lúc mọi nơi ở nhà, ở trường.
3. Chuẩn bị về tình cảm kỹ năng – xã hội
Sự phát triển các mặt tình cảm quan hệ xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển nhân cách cho trẻ. Giáo dục cho trẻ ý thức về bản thân như:
– Thông qua hình thức đi tham quan, dã ngoại trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến.
– Giáo dục trẻ ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, chú, bác…
– Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và người lớn xung quanh.Thông qua tranh ảnh, thơ truyện: Đặt câu hỏi kích thích trẻ biểu lộ cảm xúc, suy nghỉ của mình với người khác thông qua trò chơi phân vai, đóng kịch.
– Giúp trẻ tự lựa chọn và tham gia các hoạt động chơi nhằm phát triển tính tự tin, tự lực và sáng tạo của trẻ và phát triển tư duy. Từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được lên lớp 1 học tập của trẻ.
4. Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ
– Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí óc: Trẻ biết tự giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày, có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia đình, xã hội, biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán học. Chẳng hạn thông qua các tiết học: Kể chuyện, đọc thơ, làm quen chữ cái, làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán, hoạt động vui chơi…Trẻ cần đạt được những mục tiêu đề ra. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.
Thông qua những hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động… mỗi một hoạt động đóng một vai trò rất quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học của trẻ. Vì vậy trẻ cần có sự rèn luyện về thao tác trí tuệ.
5. Chuẩn bị một số kĩ năng cần thiết cho hoạt động học tập
– Ngoài việc chuẩn bị thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm xã hội chúng ta cần chuẩn bị thêm một số kĩ năng cần thiết cho hoạt động học tập của trẻ. Tạo điều kiện rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập: Sắp xếp bàn ghế, hoạt động nhóm, cách cầm bút, tư thế viết.
– Làm quen một số đồ dùng học tập của trường tiểu học và môi trường của trường tiểu học. Bố mẹ sắm trước cho con chiếc ba lô xinh xắn phù hợp, các dụng cụ học tập như hộp bút, bảng, phấn , chì , tẩy…để động viên khích lệ trẻ hứng thú hơn.
Việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 là chuẩn bị những tiền đề cần thiết, tạo cơ hội giúp trẻ đạt mức độ cao sẵn sàng đến trường về mọi phương diện: Thể lực, trí tuệ, tình cảm, giao tiếp và ứng xử xã hội, tâm thế… để các con thích nghi với hoạt động học tập và cuộc sống tại môi trường giáo dục mới, không phải là dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ là nhiệm vụ của giáo viên, nhà trường và gia đình, song không nên yêu cầu trẻ như một học sinh Tiểu học thực thụ ngay khi còn ở tuổi mẫu giáo mà cần đảm bảo cho các con sống đúng với lứa tuổi của mình, hồn nhiên vui tươi, háo hức mong chờ bước vào lớp 1.

 

Nguồn tin: Ban biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
hc1
Văn bản chỉ đạo

2155/BTNMT-TCMT

HƯỚNG DẪN Thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên

Thời gian đăng: 04/05/2022

lượt xem: 366 | lượt tải:232

14/2022/NQ-HĐND

NGHỊ QUYẾT Quy định chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho một số đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang hưởng chính sách người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 04/05/2022

lượt xem: 270 | lượt tải:48

12/2022/NQ-HĐND

NGHI ̣QUYẾT Quy định mức bồi dưỡng đối với cộng tác viên dân số, gia đình, trẻ em và nhân viên y tế thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 04/05/2022

lượt xem: 381 | lượt tải:64

11/2022/NQ-HĐND

NGHỊ QUYẾT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 21 tháng 4 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, công an viê

Thời gian đăng: 04/05/2022

lượt xem: 354 | lượt tải:47

46/QĐ-UBND

Quyế định số 46 Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 72-KH/HU ngày 18/01/2022 của Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 91-KL/TU ngày 14&

Thời gian đăng: 18/03/2022

lượt xem: 457 | lượt tải:92
xsmb66 bàn giám đốc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây